Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ triển khai thêm đặc nhiệm tới Syria

authorTuyết Anh 07:03 03/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, 'Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria'; 'Mỹ triển khai thêm đặc nhiệm đến Syria';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật trên VnExpress cho hay, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua điện đàm với người đồng cấp Mỹ bàn về những biện pháp cần thực hiện để củng cố lệnh ngừng bắn ở Syria.

Hai ngoại trưởng thảo luận thực hiện "những biện pháp cụ thể nhằm củng cố lệnh ngừng bắn ở Syria", AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ cuối tháng 2 và nhìn chung đang được tuân thủ.

Những biện pháp sẽ bao gồm cải thiện quá trình tiếp cận hàng viện trợ nhân đạo và đối phó chủ nghĩa khủng bố ở Syria.

Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay ngoại trưởng Nga, Mỹ đã điện đàm phán về tình hình Syria Tình hình chiến sự Syria mới cập nhật cho hay ngoại trưởng Nga, Mỹ đã điện đàm phán về tình hình Syria 

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry "diễn ra ngày 1/4, do Washington đề xuất", thông báo cho biết thêm. Ông Lavrov nhắc lại việc Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, khu vực "đang được sử dụng" để đưa phiến quân Hồi giáo vào Syria.

Vấn đề này đòi hỏi "cần có hành động phù hợp nhanh nhất có thể, bao gồm cả thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", theo thông báo. Nga nhiều lần tố Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các nhóm Hồi giáo đối lập với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh của Moscow, trong cuộc chiến kéo dài 5 năm qua.

Lệnh ngừng bắn đạt được cuối tháng 2, do Nga và Mỹ dẫn đầu, áp dụng với chính phủ Assad và phe đối lập nhưng không bao gồm những nhóm phiến quân như Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận Nusra. Các cuộc đàm phán, do Liên Hợp Quốc dẫn đầu, về một thỏa thuận hòa bình sẽ sớm được nối lại ở Geneva, Thụy Sĩ, nhưng các bên vẫn còn bất đồng về số phận ông Assad.

Mỹ sắp triển khai thêm đặc nhiệm tới Syria

Một quan chức Washington tiết lộ với Reuters rằng lực lượng đặc nhiệm triển khai tới Syria sẽ gấp nhiều lần con số khoảng 50 binh sĩ đang làm nhiệm vụ cố vấn tại đây. Tuy nhiên, số lượng chính xác không được nêu rõ.

Đây là một phương án quân sự mà Tổng thống Barack Obama xem xét. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đang có ý định triển khai thêm lực lượng tới Iraq, trong bối cảnh IS bị bao vây trên nhiều mặt trận.

Hình ảnh phần tử IS ở thành trì Raqqa, miền Đông SyriaHình ảnh phần tử IS ở thành trì Raqqa, miền Đông Syria

Tại Iraq, chúng để mất TP Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar tháng 12 năm ngoái. Còn ở Syria, quân đội bản địa được máy bay Nga hậu thuẫn vừa đẩy lùi IS khỏi thành phố cổ Palmyra ở miền Trung.

Washington muốn đẩy nhanh cuộc chiến chống IS sau khi nhóm này liên tục mở các cuộc tấn công khủng bố ở nước ngoài, đặc biệt là hai vụ tấn công liên hoàn ở Paris – Pháp hồi tháng 11/2015 và Brussels – Bỉ ngày 22/3 vừa qua, đe dọa an ninh Mỹ và các nước phương Tây, theo nguồn tin từ báo Người Lao Động

Quân đội Syria chuẩn bị tổng tấn công thành phố chiến lược Quaryatayn

Báo Kiến Thức dẫn nguồn tin từ tờ Fars (Iran) cho hay, quân đội Syria đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các căn cứ của phiến quân IS tại thành phố chiến lược Quaryatayn của tỉnh Homs trong bối cảnh lực lượng tiếp viện đã tới khu vực này.

Sư đoàn cơ giới 4 của quân đội Syria đã triển khai một lượng lớn binh sĩ cùng trang thiết bị quân sự tới Quaryatayn để hỗ trợ quân đội nước này thực hiện các chiến dịch quân sự trong khu vực. Cụ thể, lữ đoàn 43 và 63 của sư đoàn cơ giới 4 đã được điều tới vùng Qalamoun nhằm tái chiếm Quaryatayn và Mahsa'a từ tay tổ chức khủng bố IS.

Quân đội Syria đang chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các căn cứ của phiến quân IS, theo tin tức cập nhật từ tình hình chiến sự Syria mới nhất Quân đội Syria đang chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các căn cứ của phiến quân IS, theo tin tức cập nhật từ tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Trung đoàn 64 của sư đoàn cơ giới 4 cùng Lữ đoàn Diều hâu Sa mạc cũng sẽ phối hợp với lữ đoàn 43 và 63 trong chiến dịch giải phóng các khu vực chiến lược trong và xung quanh Quaryatayn. Được biết, khoảng 4.000 đến 4.500 binh sĩ quân chính phủ Syria đang hiện diện ở khu vực đông Qalamoun và con số này còn gia tăng trong những ngày tới.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 31/3, lực lượng chính phủ Damascus tấn công vào các chốt quân sự và trại tập trung của nhóm IS ở nhiều khu vực khác nhau của thành phố Quaryatayn, tiêu diệt và làm bị thương nhiều chiến binh khủng bố.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang